Tất cả những gì bạn cần biết về thực phẩm thuốc

12/08/2019 16:06 PM

Những gì bạn chọn ăn có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Nghiên cứu cho thấy thói quen ăn kiêng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh. Trong khi một số loại thực phẩm có thể kích hoạt các tình trạng sức khỏe mãn tính, những loại khác cung cấp chất lượng dược liệu và bảo vệ mạnh mẽ.

Vì vậy, nhiều người cho rằng thực phẩm là thuốc.

Tuy nhiên, chế độ ăn một mình không thể và không nên thay thế thuốc trong mọi trường hợp. Mặc dù nhiều bệnh có thể được ngăn ngừa, điều trị hoặc thậm chí chữa khỏi bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, nhưng nhiều bệnh khác không thể.

Bài viết này giải thích về tác dụng làm thuốc của thực phẩm, bao gồm những loại thực phẩm nên và không nên sử dụng để chữa bệnh.  

thực phẩm thuốc và thuốc
Thực phẩm thuốc

Thực phẩm nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể bạn như thế nào

Nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm thúc đẩy sức khỏe và bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật.

Ăn toàn bộ, thực phẩm bổ dưỡng là rất quan trọng bởi vì các chất độc đáo của chúng hoạt động phối hợp với nhau để tạo ra một hiệu ứng có thể được nhân rộng bằng cách bổ sung.

Vitamin và các khoáng chất:

Mặc dù cơ thể bạn chỉ cần một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất, nhưng chúng rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng phương Tây - nhiều thực phẩm chế biến và ít thực phẩm toàn phần như sản phẩm tươi - thường thiếu vitamin và khoáng chất. Sự thiếu hụt như vậy có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Ví dụ, không đủ lượng vitamin C, vitamin D và folate có thể gây hại cho tim của bạn, gây rối loạn chức năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tương ứng.

Các hợp chất thực vật có lợi:

Thực phẩm bổ dưỡng, bao gồm rau, trái cây, đậu và ngũ cốc, tự hào có nhiều hợp chất có lợi, chẳng hạn như chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi thiệt hại có thể dẫn đến bệnh.

Trên thực tế, các nghiên cứu chứng minh rằng những người có chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa polyphenol có tỷ lệ trầm cảm, tiểu đường, mất trí nhớ và bệnh tim thấp hơn

Chất xơ:

Chất xơ là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Nó không chỉ thúc đẩy tiêu hóa và đào thải thích hợp mà còn nuôi các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn.

Do đó, thực phẩm giàu chất xơ như rau, đậu, ngũ cốc và trái cây giúp bảo vệ chống lại bệnh tật, giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Mặt khác, chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm ung thư ruột kết và đột quỵ.

Protein và chất béo lành mạnh:

Protein và chất béo trong toàn bộ, thực phẩm bổ dưỡng đóng vai trò quan trọng khác nhau trong cơ thể bạn.

Axit amin - các khối xây dựng của protein - hỗ trợ chức năng miễn dịch, tổng hợp cơ bắp, trao đổi chất và tăng trưởng, trong khi chất béo cung cấp nhiên liệu và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng.

Axit béo omega-3, được tìm thấy trong thực phẩm như cá béo, giúp điều chỉnh tình trạng viêm và có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim và miễn dịch.  

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Đáng chú ý, thực phẩm bổ dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh - trong khi điều ngược lại là đúng đối với thực phẩm chế biến cao.

Lựa chọn thực phẩm không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

Chế độ ăn uống không lành mạnh có nhiều đồ uống có đường, thức ăn nhanh và ngũ cốc tinh chế là nguyên nhân chính gây ra các tình trạng như bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Những thực phẩm chế biến này gây hại cho vi khuẩn đường ruột của bạn và thúc đẩy kháng insulin, viêm mãn tính và nguy cơ mắc bệnh tổng thể.

Một nghiên cứu trên 100.000 người cho thấy cứ tăng 10% lượng thức ăn được chế biến cực kỳ dẫn đến nguy cơ ung thư tăng 12%.

Ngoài ra, một nghiên cứu về tỷ lệ tử vong và bệnh tật trên toàn thế giới cho thấy, năm 2017, 11 triệu ca tử vong và 255 triệu năm sống điều chỉnh theo khuyết tật có thể là do chế độ ăn uống kém. Đo lường gánh nặng bệnh tật, với một đơn vị đại diện cho việc mất một năm sức khỏe đầy đủ.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng bảo vệ chống lại bệnh tật:

Mặt khác, nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm thực vật và ít sản phẩm chế biến giúp tăng cường sức khỏe của bạn.

Ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt và rau quả, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh thoái hóa thần kinh, tiểu đường, một số bệnh ung thư và béo phì.

Các mô hình ăn uống khác được thể hiện để bảo vệ chống lại bệnh tật bao gồm chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, toàn thực phẩm và chế độ ăn nhạt.

Trong thực tế, một số chế độ ăn kiêng có thể đảo ngược một số điều kiện.

Ví dụ, chế độ ăn uống dựa trên thực vật đã được tìm thấy để đảo ngược bệnh động mạch vành trong khi lối sống rất ít carb có thể giúp loại bỏ bệnh tiểu đường loại 2 ở một số người.

Hơn nữa, chế độ ăn uống bổ dưỡng như chế độ ăn Địa Trung Hải gắn liền với chất lượng cuộc sống tự báo cáo tốt hơn và tỷ lệ trầm cảm thấp hơn chế độ ăn kiêng phương Tây thông thường - và thậm chí có thể tăng tuổi thọ của bạn.

Những phát hiện như vậy chứng minh rằng chế độ ăn uống mạnh mẽ thực sự có chức năng như thuốc phòng ngừa.(Nguồn tin cậy: nguyên liệu thực phẩm)

Thực phẩm có chữa được bệnh không?

Mặc dù một số lựa chọn chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn, nhưng không phải tất cả các bệnh đều có thể được ngăn ngừa hoặc điều trị thông qua chế độ ăn một mình.

Nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến nguy cơ sức khỏe và bệnh tật của bạn:

Nguy cơ mắc bệnh khá phức tạp. Mặc dù chế độ ăn uống kém có thể gây ra hoặc góp phần gây bệnh, nhưng nhiều yếu tố khác cần được xem xét.

Di truyền, căng thẳng, ô nhiễm, tuổi tác, nhiễm trùng, nguy cơ nghề nghiệp và lựa chọn lối sống - như thiếu tập thể dục, hút thuốc và sử dụng rượu - cũng có ảnh hưởng.

Thực phẩm không thể bù đắp cho lựa chọn lối sống kém, yếu tố di truyền hoặc các yếu tố khác liên quan đến sự phát triển của bệnh.

Thực phẩm không nên được sử dụng thay thế cho thuốc:

Mặc dù chuyển sang mô hình chế độ ăn uống lành mạnh hơn thực sự có thể ngăn ngừa bệnh tật, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng thực phẩm không thể và không nên thay thế thuốc dược phẩm.

Y học được phát triển để cứu sống và điều trị bệnh. Mặc dù nó có thể được mô tả quá mức hoặc được sử dụng như một cách khắc phục dễ dàng cho các vấn đề về chế độ ăn uống và lối sống, nhưng nó rất có giá trị.

Vì việc chữa bệnh không chỉ xoay quanh chế độ ăn kiêng hay lối sống, nên lựa chọn từ bỏ một phương pháp điều trị y tế có khả năng cứu sống để tập trung vào chế độ ăn một mình có thể nguy hiểm hoặc thậm chí gây tử vong.

Cảnh giác với quảng cáo sai lệch:

Mặc dù bằng chứng khoa học cho thấy thực phẩm có thể hỗ trợ các tình trạng sức khỏe khác nhau, nhưng những tuyên bố về giai đoạn chữa khỏi hoặc điều trị bệnh thông qua chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, bổ sung hoặc các phương pháp khác thường là sai.

Ví dụ, chế độ ăn kiêng được quảng cáo để chữa ung thư hoặc các tình trạng nghiêm trọng khác thường không được hỗ trợ bởi nghiên cứu và thường rất tốn kém.

Phương pháp điều trị thông thường như hóa trị liệu để thay thế, chế độ ăn kiêng chưa được chứng minh có thể làm nặng thêm bệnh hoặc dẫn đến tử vong.

Thực phẩm có dược tính mạnh mẽ 

Chuyển sang chế độ ăn kiêng dựa trên toàn bộ thực phẩm có thể cải thiện sức khỏe của bạn theo vô số cách. Thực phẩm mang lại lợi ích đặc biệt mạnh mẽ bao gồm:     

Quả mọng. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật trong quả mọng chống lại bệnh tật. Trên thực tế, chế độ ăn giàu quả mọng có thể bảo vệ chống lại các tình trạng mãn tính, bao gồm một số bệnh ung thư.     

Rau cải. Các loại rau họ cải như bông cải xanh và cải xoăn chứa một loạt các chất chống oxy hóa. Ăn nhiều các loại rau này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tăng tuổi thọ.     

Cá béo. Cá hồi, cá mòi và các loại cá béo khác chống lại chứng viêm do hàm lượng axit béo omega-3 cao, cũng bảo vệ chống lại bệnh tim.     

Nấm. Các hợp chất trong nấm, các loại bao gồm maitake và reishi, đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tim và não của bạn.     

Gia vị. Củ nghệ, gừng, quế và các loại gia vị khác được đóng gói với các hợp chất thực vật có lợi. Ví dụ, các nghiên cứu lưu ý rằng nghệ giúp điều trị viêm khớp và hội chứng chuyển hóa.     

Các loại thảo mộc. Các loại thảo mộc như rau mùi tây, oregano, hương thảo và cây xô thơm không chỉ cung cấp hương vị tự nhiên cho các món ăn mà còn tự hào với nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe.     

Trà xanh. Trà xanh đã được nghiên cứu kỹ lưỡng vì những lợi ích ấn tượng của nó, có thể bao gồm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các loại hạt, hạt, quả bơ, dầu ô liu, mật ong, rong biển và thực phẩm lên men chỉ là một vài trong số nhiều loại thực phẩm khác được nghiên cứu về tính chất dược liệu của chúng.

Đơn giản chỉ cần chuyển sang chế độ ăn giàu thực phẩm toàn phần như trái cây và rau quả là cách đơn giản nhất để gặt hái những lợi ích dược liệu của thực phẩm.  

Dòng cuối cùng

Thực phẩm không chỉ cung cấp năng lượng mà còn có thể hoạt động như thuốc. Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng của toàn bộ thực phẩm đã được chứng minh là ngăn ngừa và thậm chí điều trị hoặc đẩy lùi nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim. Hãy nhớ rằng bạn không nên dựa vào thực phẩm để thay thế thuốc y học cổ truyền (Nguồn tin cậy: nguyên liệu thực phẩm chức năng).